Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Gia sư dạy kèm Bình Dương cảm nhận đoạn thơ của Nguyễn Khoa Điềm


gia sư bình dương thủ dầu một cảm nhận đoạn thơ của Nguyễn Khoa Điềm
Gớt từng nói thơ chính là tiếng nói của trái tim. Một bài thơ đi cùng năm tháng, sống mãi trong tâm trí người đọc là khi được viết bằng những nỗi niềm trắc ẩn, tình cảm chân thành về những vấn đề xã hội. Vì vậy, khi nhận xét về bài thơ đất nước của nguyễn khoa điềm, có ý kiến cho rằng: thơ ông hấp dẫn bởi sự kết hợp giữa xúc cảm nồng nàn và suy tư sâu lắng, điều đó, thể hiện rõ ở đoạn thơ
Đất là nơi anh đến trường
Nước là nơi em tắm
Đất nước là nơi ta hẹn hò
Đất nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm
Thời gian đằng đẵng
Không gian mênh mông
Đất nước là nơi dân mình đoàn tụ
Đất nước là nơi chim về
Nước là nơi rồng ở
Lạc long quân và âu cơ
Để ra đồng bào ta trong bọc trứng
Những ai đã khuất
Những ai bây giờ
Yêu nhau và sinh con đẻ cái
Gách vác phần người đi trước để lại
Dặn dò con cháu chuyện mai sau
Hằng năm ăn đâu làm đâu
Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ tổ
http://giasubinhduong.edu.vn/tac-gia-tac-pham/gia-su-day-kem-binh-duong-noi-ve-tam-long-nguoi-me-trong-tac-pham-vo-nhat.html

Đoạn thơ thuộc phần đầu của bài thơ đất nước nói về những khám phá mới mẻ của đất nước, cụ thể là sự cảm nhận về đất nước qua những phương diện địa lý, lịch sử, văn hóa. Đoạn thơ hấp dẫn người đọc bởi tình cảm nồng nàn, nói như chế lan viên:
Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn
Vì sao mà con người ta yêu một vùng đất nguyễn khoa điềm đã trả lời câu hỏi đó một cách rất bất ngờ. Lí do ta yêu một vùng đất bắt đầu từ việc đất nước chính là không gian sinh tồn của con người, không gian quen thuộc gắn với ta bao ngày:
Đất là nơi anh đến trường
Nước là nơi em tắm

Một cách lí giải hết sức đơn giản đến bất ngờ: nơi anh đến trường, nơi em tắm. Chẳng phải ở đâu xa, mà là nơi mái trường quen thuộc, là nơi dòng sông em tắm mát mỗi ngày, chính từ những điều nhỏ nhoi và giản dị hình thành cảm xúc, xúc cảm nồng nàn bắt nguồn từ đó. Chưa hết, đất nước còn là không gian thơ mộng cho tình yêu đôi lứa:
Đất nước là nơi ta hẹn hò
Đất nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm
Đất nước là nơi con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc
Nước là nơi con cá như ông móng nước biển khơi
Không chỉ là một nơi quen thuộc sinh hoạt hằng ngày. Đất nước còn là nơi chan chứa tình yêu thương của cả anh và em, nơi ta hẹn hò. Mượn chất liệu dân gian nơi em đánh rơi chiếc khăn trên nỗi nhớ thầm càng làm cho tình sẵn có càng nồng thắm hơn. Chợt nghĩ đến bài ca dao khăn thương nhớ ai:
Khăn thương nhớ ai
Khăn rơi xuống đất
Khăn thương nhớ ai
Khăn vắt trên vai
Khăn thương nhớ ai
Khăn chùi nước măt

gia sư tại bình dương thấy rằng chiếc khăn tay và nỗi nhớ thầm là hình ảnh quen thuộc trong ca dao thể hiện sự chờ đợi và tình yêu chân thành của cô gái. Đặt hình ảnh chiếc khăn tay nỗi nhớ thầm vào lí giải về nguồn gốc đất nước, làm cho mảnh đất quê hương nồng nàn xúc cảm, tình thương. Ta yêu đất nước vì quen thuộc, vì nơi đó tràn đầy tình yêu thương và còn vì đất nước tải qua một quá trình lịch sử dài đằng đẵng.
Thời gian đằng đẵng
Không gian mênh mông
xem thêm: gia sư dĩ an bình dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.