Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Trung tâm gia sư bình dương nói về thơ Xuân Diệu



Gia Sư Bình Dương cho rằng với nhà thơ, niềm say mê tha thiết với cuộc đời, tình cảm phải đạt tới độ mãnh liệt nhất, nếu là cái đẹp thì phải là cái đẹp đang ở độ nở rộ nhất, rực rỡ nhất, còn nếu đã có may mắn sinh ra trên cuộc đời này thì phải sống một cuộc sống có ý nghĩa, tận lực, tận hiến và tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc sống, không cho bản thân phung phí một phút giây nào, để khi tuổi trẻ qua đi sẽ còn lại nụ cười, niềm tự hào mỗi khi nghĩ tới, chứ không phải là những giọt nước mắt ân hận, hối tiếc vì những năm tháng sống hoài, sống phí, không vội vàng tận hưởng, tận hiến. 
http://giasubinhduong.edu.vn/tac-gia-tac-pham/trung-tam-gia-su-binh-duong-gioi-thieu-nha-tho-thanh-thao.html

Ngoài ra, Xuân Diệu còn quan niệm thời gian gắn liền với chia lìa và mất mát. Thời gian trong thơ Xuân Diệu như đang tiến biệt không gian và thời gian:
Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi
Khắp núi sông vẫn than thầm tiễn biệt
Đi qua những khoảnh khắc tươi đẹp, thời gian đem đến đoạn phai tàn của tình yêu, tưởi trẻ. Xuân Diệu tận hiến với cuộc đời, nên trong những phút giây tươi đẹp, hạnh phúc nhất, nhà thơ vẫn vội vàng, sợ rằng phút giây ấy sẽ qua mau. Rõ ràng, tình cảm của xuân diệu không phải là tình cảm bộc phát, hời hợt, càng không phải là tình cảm mù quáng, không có lí do, ý nghĩa. Tình cảm của xuân diệu là tình cảm mãnh liệt, có ý thức, đã được siêu thăng, lắng đọng do vậy mới đem đến cho người đọc thơ những triết lí nhân sinh sâu sắc về cuộc sống, mà tiêu biểu là bài Vội Vàng. Tuyệt vọng vì cuộc sống thì dễ như trở bàn tay, yêu tha thiết cuộc sống thì thật khó vô cùng, không phải ai cũng làm được. Vậy mà, dù có những lúc hoảng hốt, nuối tuếc, bất lực xuân diệu vân không thôi ngừng đập nhịp đập của một trái tim yêu đời, tha thiết sống.

trung tâm gia sư dĩ an bình dương gấp lại những trang thơ vội vàng không chỉ để lại ấn tượng trong lòng người đọc bởi nội dung, triết lí sâu sắc mà còn vì những nét độc đáo, sáng tạo về nghệ thuật không thể lẫn vào đâu của xuân diệu. Nhà thơ đã sử dụng từ ngữ sáng tạo, những hình ảnh liên tưởng độc đáo. Từ trước đến nay, đã có ai so sánh ánh sáng đẹp như một cái chớp mi của người con gái. Làm gì có ai liên tưởng tháng giêng ngon như một cặp môi gần. Làm gì có ai, chỉ có xuân diệu mới có những liên tưởng, so sánh độc đáo như thế. Cách sử dụng từ ngữ đặc biệt sáng tạo, chưa có nhà thơ nào đặt cụm từ này đây ở đầu câu thơ như xuân diệu, hay dùng từ cắn để diễn tả cảm xúc say đắm mãnh liệt với mùa xuân như Xuân Diệu. Thật đúng lá người thơ phong vận như thơ ấy.

Đọc thơ Xuân Diệu chẳng thể nhầm lẫn với bất kì nhà thơ nào khác, cũng không ai có thể bắt chước Xuân Diệu được, vì người đọc sẽ nhận ra ngay. Tóm lại xuân diệu là nhà thơ hội tụ đầy đủ những yếu tố để làm thơ mà một nhà thơ cần phải có. Hoài Thanh lấy Xuân Diệu làm chuẩn mực cho các nhà thơ mới cũng chẳng có gì lấy làm lạ. Xuân Diệu là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới.
xem thêm : gia sư bình dương thủ dầu một

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.